share

บ้านแนวราบ คืออะไร ทำไมจึงน่าซื้อ น่าลงทุนในปี 2566

Last updated: 11 Aug 2023
382 Views
บ้านแนวราบ คืออะไร ทำไมจึงน่าซื้อ น่าลงทุนในปี 2566

บ้านแนวราบ คืออะไร ทำไมจึงน่าซื้อ น่าลงทุนในปี 2566


ไม่ว่าจะซื้อเพื่ออยู่อาศัย หรือเริ่มลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สิ่งหนึ่งที่จำเป็นต้องรู้ก่อนตัดสินใจ
คือ ลักษณะของอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจะแบ่งเป็นประเภทหลัก ๆ คือ แนวดิ่ง และแนวราบ
โดยก่อนหน้านี้อสังหาริมทรัพย์แนวดิ่งอย่างคอนโดมิเนียมได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก
แต่ด้วยเทรนด์ที่เปลี่ยนไป และอีกหลาย ๆ ปัจจัยทำให้อสังหาริมทรัพย์แนวราบ หรือบ้านแนวราบ
แซงหน้าและกำลังได้รับความสนใจจากผู้ซื้อและนักลงทุนมารู้จักบ้านแนวราบให้มากขึ้น
พร้อมเหตุผลว่าทำไมบ้านแนวราบถึงน่าซื้อในปี 2566

บ้านแนวราบคืออะไร

บ้านแนวราบ ทำไมถึงน่าซื้อ น่าลงทุนในปี 2566

บ้านแนวราบ คือ อสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยที่มีการก่อสร้างตั้งอยู่บนที่ดินที่ได้รับการจัดสรร และมีเจ้าบ้านหรือผู้มีถือกรรมสิทธิ์เพียงคนเดียวในที่ดินนั้น ได้แก่ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ และทาวน์โฮม ซึ่งหากเจาะลึกในรายละเอียด จะมีความแตกต่างกัน ดังนี้

1. บ้านเดี่ยว
บ้านเดี่ยว เป็นบ้านแนวราบยอดนิยม ตั้งอยู่เดี่ยว ๆ บนเนื้อที่กว้างขวาง มีรั้วรอบขอบชิด มีความเป็นส่วนตัว ขนาดของตัวบ้านมีความใหญ่เล็กแตกต่างกันไปตามขนาดที่ดินและพื้นที่ใช้สอย ตามพระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2543 บ้านเดี่ยวจะต้องสร้างอยู่บนที่ดินขนาดตั้งแต่ 50 ตารางวาขึ้นไป โดยที่ดินจะต้องมีหน้ากว้างติดถนนไม่ต่ำกว่า 10 เมตร และลึก 20 เมตร
2. บ้านแฝด
บ้านแฝด เป็นบ้านสองหลังลักษณะคล้ายกัน มีผนังด้านใดด้านหนึ่งติดกัน มีลักษณะคล้ายกับบ้านเดี่ยวแต่เนื้อที่น้อยกว่า ตามกฎหมายนั้นกำหนดไว้ว่าจะต้องสร้างอยู่บนที่ดินขนาดตั้งแต่ 35 ตารางวาขึ้นไป โดยบ้านแฝดจะต้องมีความกว้างของที่ดินไม่ต่ำกว่า 16 เมตร แบ่งเป็นข้างละ 8 เมตร

บ้านแฝด คืออะไร รู้จัก 3 แบบบ้านยอดนิยม บ้านแฝด บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์
3. ทาวน์เฮ้าส์
ทาวน์เฮ้าส์ มีลักษณะเป็นบ้านแถวหรือตึกแถวที่มีดีไซน์เหมือนกัน เรียงติดกัน มักมีความสูงไม่เกิน 2 ชั้น มีพื้นที่จอดรถและสวนหย่อมหน้าบ้าน แต่มักจะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการ ตามกฎหมายทาวน์เฮ้าส์จะต้องสร้างอยู่บนขนาดที่ดินไม่เกิน 16 ตารางวา และมีขนาดความกว้างไม่ต่ำกว่า 4 เมตร ลึก 16 เมตร
4. ทาวน์โฮม
ทาวน์โฮม มีความคล้ายทาวน์เฮ้าส์ แต่เป็นทาวน์เฮ้าส์ที่มีการอัปเกรดให้มีดีไซน์ทันสมัย เพิ่มพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น มีการวางแปลนบ้านคล้ายกับบ้านเดี่ยว ส่วนมากจะมี 2-4 ชั้น มักอยู่ในโครงการที่มีพื้นที่ส่วนกลางและสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น ฟิตเนส สระว่ายน้ำ พื้นที่ส่วนกลางให้ใช้ร่วมกัน แม้จะใช้ชื่อเรียกต่างกับทาวน์เฮ้าส์ แต่ในทางกฎหมายแล้ว ทาวน์โฮมเป็นบ้านแนวราบที่จัดอยู่ในหมวดเดียวกับทาวน์เฮ้าส์

บ้านแนวราบ ทำไมถึงน่าซื้อ น่าลงทุนในปี 2566

ปัจจุบันบ้านแนวราบได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น โดยหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัย คือ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต การทำงาน Work From Home รวมถึงการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยเปลี่ยนแปลงไป ต้องการบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มมากขึ้น สามารถปรับเปลี่ยนให้สอดรับการใช้งาน เป็นสัดส่วนและเป็นส่วนตัว รวมทั้งมีความปลอดภัย
บ้านแนวราบนั้นตอบโจทย์ทุกข้อ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเหตุผลที่ทำให้บ้านแนวราบ อย่างบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ และทาวน์โฮมน่าซื้อในปี 2566 ดังนี้

1. ได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์
หากเปรียบเทียบระหว่างการซื้อบ้านแนวราบและคอนโด กรรมสิทธิ์ครอบครองตามกฎหมายมีความแตกต่างกัน โดยถ้าเป็นบ้านแนวราบ เช่น บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ หรือทาวน์โฮม จะมีโฉนดที่ดินที่ระบุความเป็นเจ้าของพื้นที่รวมทั้งสิ่งก่อสร้างบนที่ผืนนั้น แต่การซื้อคอนโดนั้นจะแตกต่างกันเพราะเราจะไม่ได้โฉนดเหมือนกับของบ้านแนวราบ แต่เราจะได้เป็นหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุดหรือ อ.ช. 2 กรรมสิทธิ์ห้องชุด มีสิทธิ์แค่อากาศจริงหรือ?

2. ตั้งอยู่ทำเลน่าจับตา
ปัจจุบันความต้องการที่อยู่อาศัยขยับออกสู่ทำเลชานเมืองหรือปริมณฑล เพื่อหลีกหนีความวุ่นวายของสังคมเมือง ประกอบกับได้อานิสงส์จากการกระจายโครงข่ายคมนาคมที่ครอบคลุม โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายใหม่ ที่นอกจากจะเอื้อต่อการเดินทางที่สะดวกรวดเร็วแล้ว และนำมาซึ่งความเจริญต่าง ๆ ระบบสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวก แหล่งงาน แหล่งรวมไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ และอื่น ๆ ทำให้บ้านแนวราบทำเลชานเมือง กลายเป็นทำเลทองที่น่าจับตา

3. ตอบโจทย์การอยู่อาศัยได้มากกว่า
เหตุผลที่หลายคนเลือกซื้อบ้านแนวราบ เพราะต้องการพื้นที่ใช้สอยกว้าางขวางและเป็นส่วนตัว เนื่องจากช่วงเวลาที่ผ่านมาต้องใช้เวลาอยู่บ้านกันมากขึ้น ซึ่งบ้านแนวราบออกแบบให้ตอบสนองต่อการมีพื้นที่ใช้งานได้มากกว่า อีกทั้งยังได้ประโยชน์จากการมีพื้นที่ใช้สอย หลายชั้นเพิ่มเข้ามา ทำให้แบ่งสัดส่วนการใช้พื้นที่แต่ละส่วนได้ง่ายและเป็นสัดส่วนกว่า รวมทั้งมีความส่วนตัวมากกว่าเมื่อเทียบกับคอนโด

4. ราคายังเอื้อมถึง น่าลงทุน
ระดับราคาที่อยู่อาศัยราคายังไม่ปรับเพิ่มขึ้นมากนัก อีกทั้งประกอบการเร่งระบายสต็อก ทำโปรโมชันราคาเพื่อดึงดูดใจผู้ซื้อ จากรายงาน DDproperty Thailand Property Market Report – Powered by PropertyGuru DataSense ล่าสุด พบว่า ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในช่วงไตรมาสล่าสุด ปรับตัวลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า 2% หรือลดลง 5% จากปีก่อนหน้า (YoY) ถือเป็นการลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2563 โดยดัชนีราคายังคงต่ำกว่าปี 2561 ซึ่งเป็นปีฐาน อยู่ถึง 18%
หากพิจารณาตามรูปแบบที่อยู่อาศัย พบว่า ดัชนีราคาคอนโดทรงตัวจากไตรมาสก่อน (-3% YoY) จากการที่ผู้บริโภคยังให้ความสนใจโครงการแนวราบมากกว่า สวนทางกับดัชนีราคาบ้านเดี่ยวที่เพิ่มขึ้น 5% QoQ (+21% YoY) ส่วนดัชนีราคาทาวน์เฮ้าส์ยังทรงตัวจากไตรมาสก่อนเช่นกัน (+2% YoY)
อย่างไรก็ดี มีแนวโน้มว่าราคาจะปรับตัวสูงขึ้นตามระดับราคาที่ดิน รวมไปถึงราคาวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น ขึ้นอยู่กับทำเลและการแข่งขันของผู้ประกอบการ ดังนั้นหากต้องการซื้อบ้านไม่ว่าจะอยู่เองหรือลงทุนในอนาคต ช่วงเวลานี้จึงถือเป็นโอกาสที่เหมาะอย่างยิ่ง
จะเห็นได้ว่าบ้านแนวราบมาแบ่งได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ หรือทาวน์โฮม ในปี 2566 ล้วนได้รับความสนใจจากทั้งผู้ซื้อ จากหลาย ๆ เหตุผล โดยเฉพาะตอบโจทย์การอยู่อาศัยในราคาที่ไม่แพง และหากคิดจะลงทุนอสังหาฯ แนวราบในอนาคต ก็มีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น จากแนวโน้มราคาที่ปรับตัวสูงขึ้น
สนใจรับบทความดีดี อัปเดต ข่าวอสังหาริมทรัพย์ และ อ่านคู่มือซื้อขาย พร้อม รีวิวโครงการคอนโดฯ ใหม่ บ้านใหม่ หลากหลายทำเลและราคา รวมถึง ทำความรู้จักกับทำเลฮอตทั่วกรุง เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการซื้อ-ขาย-เช่า

ขอบคุณข้อมูลดีดีจาก DDProperty

บทความที่เกี่ยวข้อง
เตรียมพร้อมก่อนโอน มีเอกสารและขั้นตอนอะไรบ้าง
เตรียมพร้อมก่อนโอนบ้าน-ที่ดิน มีเอกสารและขั้นตอนอะไรบ้าง
ค่าใช้จ่ายวันโอน ณ กรมที่ดิน มีอะไรบ้าง
ค่าใช้จ่ายวันโอน ณ กรมที่ดิน มีอะไรบ้าง???
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy